Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Responsive Advertisement

Xét nghiệm sùi mào gà cần làm khi nào?

Xét nghiệm sùi mào gà cần làm đối với những người quan hệ tình dục không an toàn và những người có các biểu hiện của bệnh như u nhú trên da, bộ phận sinh dục,...

Dấu hiệu phát hiện bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà được biết đến là căn bệnh xã hội nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, sùi mào gà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề cho người bệnh như nguy cơ vô sinh, ung thư dương vật (ở nam giới), ung thư cổ tử cung (ở nữ giới). Chính vì vậy, thực hiện xét nghiệm sùi mào gà sớm là cách giúp bản thân nam nữ giới kịp thời phát hiện bệnh, để tránh các ảnh hưởng xấu có thể xảy ra.

Thời kỳ ủ bệnh sùi mào gà

Rất khó để xác định chính xác thời điểm bị lây nhiễm HPV lần đầu tiên. Thời kỳ ủ bệnh được xác định từ 3 tuần đến 8 tháng (trung bình 2-3 tháng).

Thời kỳ phát bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà biểu hiện bắt đầu bằng việc mọc các u nhú màu hồng tươi, mềm, có chân hoặc có cuống, không đau và dễ chảy máu. Dần dần, chúng có thể phát triển thành những gai hoặc lá, chiều dài có thể đến vài cm, liên kết với nhau thành một mảng rộng trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ màu trắng hồng.

Bệnh sùi mào gà ở nữ: Vị trí thường thấy là âm vật, môi nhỏ, quanh lỗ niệu đạo, tầng sinh môn. Ngoài ra, cũng có thể gặp sùi mào gà ở cổ tử cung, hậu môn.

Bệnh sùi mào gà ở nam giới: Thường gặp ở rãnh quy đầu, bao da và thân dương vật, có khi thấy ở miệng sáo, da bìu, hậu môn.

Bình thường bệnh sùi mào gà không gây đau đớn. Tuy nhiên, trong trường hợp sùi phát triển to quá có thể gây khó chịu khi đi lại. Sùi mào gà có thể bị trầy sướt, chảy máu, hoặc nặng hơn là bị bội nhiễm làm các sùi có nhiều mủ, các hạch bạch huyết vùng bẹn sưng to khi có sang chấn, sờ nắn nhiều. Trong một số trường hợp bệnh nhân có thể bị sốt cao hoặc đau đớn.

Xét nghiệm sùi mào gà cần làm khi nào?

Virus HPV gây sùi mào gà lây truyền chủ yếu qua đường tình dục không an toàn. Vì vậy, xét nghiệm sùi mào gà ở những người có đời sống tình dục phức tạp, quan hệ với nhiều người, quan hệ không sử dụng biện pháp bảo vệ là vô cùng cần thiết.

Xét nghiệm sùi mào gà cần làm khi nào?
Xét nghiệm sùi mào gà cần làm khi nào?

Ngoài ra, nếu thấy bản thân xuất hiện các triệu chứng bất thường sau đây, cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện thăm khám, xét nghiệm virus sùi mào gà kịp thời:

Trên cơ thể xuất hiện các nốt mụn sùi màu trắng hồng hoặc màu xám có kích thước từ 1 – 2mm khi sờ vào có cảm giác gợn gợn tay

Các nốt mụn sùi ban đầu mọc đơn lẻ với kích thước nhỏ nhưng một thời gian sau sẽ liên kết thành từng mảng giống như mào gà hoặc hoặc hoa súp lơ nhưng không gây đau hay ngứa ngáy gì

Bên trong các nốt sùi có chứa mủ và máu, khi vỡ ra sẽ làm các vị trí xung quanh bị lở loét, ngứa ngáy

Ở nam giới, nốt mụn sùi thường xuất hiện ở rãnh quy đầu, bao quy đầu, bìu, lỗ niệu đạo. Ở nữ giới, mụn sùi mọc ở môi bé, môi lớn, âm đạo cổ tử cung. Ngoài ra, ở cả 2 giới, nốt sùi mào gà còn có thể xuất hiện ở môi, lưỡi miệng hoặc cổ họng.

Xét nghiệm sùi mào gà có những loại nào?

Để có thể lựa chọn xét nghiệm sùi mào gà bằng cách nào, bác sĩ cần phải xem xét vào tình trạng sức khỏe và nhu cầu của người bệnh.

Xét nghiệm sùi mào gà qua máu

Nhiều người thường thắc mắc, không biết liệu xét nghiệm máu có phát hiện sùi mào gà không? Trả lời câu hỏi này, các chuyên gia nhận định là có.

Theo đó, đây là phương pháp được áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn đầu, tức là khi cơ thể chưa hoặc các biểu hiện bất thường chưa xuất hiện rõ ràng. Sau khoảng 15 – 30 phút kể từ khi người bệnh được lấy máu, bác sĩ đã có thể biết được kết quả kiểm tra.

Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy bên trong máu có sự hiện diện của virus HPV, bác sĩ sẽ tiến hành thêm các thủ tục kiểm tra tiếp theo rồi mới đưa ra kết luận cuối cùng. Do đó,  tổng thể thời gian xét nghiệm sùi mào gà bao lâu có kết quả ở phương pháp này sẽ lâu hơn nếu muốn độ chính xác cao nên người bệnh cần chú ý.

Xét nghiệm sùi mào gà bằng mẫu vật

Xét nghiệm sùi mào gà bằng cách nào? Các bác sĩ có thể lấy mẫu vật từ những nốt mụn sùi và đem đi xét nghiệm, phân tích. Đây là phương pháp chỉ được áp dụng với những bệnh nhân đã xuất hiện các vết sùi trên cơ thể.

Bằng hệ thống máy móc hiện đại, bác sĩ không chỉ phát hiện nhanh chóng virus gây bệnh sùi mào gà mà còn có thể xác định được bệnh đang ở giai đoạn nào, từ đó có phương án điều trị phù hợp. So với việc xét nghiệm máu, xét nghiệm bằng mẫu vật sẽ có thời gian lâu hơn do vừa định tính lẫn định lượng. Thường sau khoảng 1 – 2 ngày, người bệnh sẽ nhận được kết quả kiểm tra.

Xét nghiệm sùi mào gà bằng axit axetic

Một trong những loại hình xét nghiệm sùi mào gà cho kết quả nhanh chóng hiện nay là cách xét nghiệm bằng axit axetic. Với phương pháp này bệnh nhân sẽ cảm thấy hơi đau do các bác sĩ sẽ tiến hành cho dung dịch axit axetic với nồng độ vừa phải để bôi lên vùng da có nốt sùi.

Thông thường, chỉ sau 2 – 5 phút chờ đợi, sẽ có kết quả test nhanh (ở bộ phận sinh dục, lưỡi, môi sẽ tốn thời gian hơn). Theo đó, nếu tại vị trí bôi dung dịch, các nốt sùi chuyển từ màu hồng nhạt sang màu trắng thì khả năng bạn mắc bệnh sùi mào gà là rất cao. Tuy cho kết quả nhanh chóng nhưng tính chính xác là không cao nên các bác sĩ có thể khuyên người bệnh nên thực hiện thêm một số xét nghiệm liên quan khác.

Xét nghiệm sùi mào gà qua mẫu dịch

Một số trường hợp các nốt sùi mào gà không xuất hiện ở những nơi có thể quan sát được bằng mắt thường mà xuất hiện ở bên trong cơ quan sinh sản. Do đó, các xét nghiệm máu, xét nghiệm bằng mẫu vật, axit axetic khó có thể tiến hành. Do đó, việc lấy mẫu dịch niệu đạo ở nam và dịch âm đạo ở nữ là cách chẩn đoán bệnh trong trường hợp này. Thời gian cho kết quả của phương pháp này khá nhanh, chỉ trong khoảng từ 20 – 30 phút.

Ngoài ra, sùi mào gà có thể được xét nghiệm bằng các phương pháp nâng cao như: xét nghiệm HPV Cobas – Test, xét nghiệm xác định type HPV – PCR…Thời gian xét nghiệm sùi mào gà bao lâu có kết quả bằng phương pháp này khá nhanh nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác cao nên được nhiều bác sĩ lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật tiên tiến, đòi hỏi những yêu cầu cao về trình độ người thực hiện cũng như hệ thống máy móc nên bạn cần thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín, chất lượng để đảm bảo kết quả.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét